María Teresa Carreño García de Sena là ai

María Teresa Carreño García de Sena là nghệ sĩ piano - Teresa Carreño là ai? - "Nữ thần Piano", người từng vinh dự biểu diễn trước 2 đời tổng thống MỹTeresa Carreño, (sinh ngày 22 tháng 12 năm 1853, Venezuela, Venezuela, mất ngày 12 tháng 6 năm 1917, thị thành New York), đã tôn nghệ sĩ piano người Venezuela, một người chơi đàn có sức mạnh và tinh thần tuyệt trần, được công chúng biết đến với cái tên piano Valkyrie của piano .

 


María Teresa Carreño García de Sena (22 tháng 12 năm 1853 - 12 tháng 6 năm 1917) là một nghệ sĩ piano, ca sĩ, nhà soạn nhạc và nhạc trưởng người Venezuela. [1] trong sự nghiệp hòa nhạc kéo dài 54 năm của mình, cô được biết đến như một nghệ sĩ piano điêu luyện nức danh quốc tế và thường được gọi là "Valkyrie of the Piano." [2] Carreño là người đầu tiên ưng ý các tác phẩm của một trong những học sinh của cô. và người bạn, nhà soạn nhạc và nghệ sĩ piano người Mỹ, Edward MacDowell (1860-1908) và công chiếu một số tác phẩm của ông trên toàn cầu. Cô cũng thẳng tắp biểu diễn các tác phẩm của nhà soạn nhạc và nghệ sĩ piano người Na Uy, Edvard Grieg (1843-1907). [3] Carreño đã sáng tác khoảng 75 tác phẩm cho piano độc tấu, giọng nói và piano, hợp xướng và dàn nhạc, và hòa tấu nhạc cụ.

Cô đã được cha mình, ông Manuel Antonio Carreño, một chính trị gia và nghệ sĩ piano nghiệp dư tuấn kiệt tặng cho cô những bài học piano trước tiên. Bị lưu đày vì một cuộc cách mệnh, gia đình định cư ở New York năm 1862; ở đó Carreño đã học với Louis Moreau Gottschalk. Cô tiếp theo dành bốn năm ở Paris với nhân cách là học trò của Georges Mathias và Anton Rubinstein, sau đó cô bắt đầu sự nghiệp hòa nhạc lâu dài và rất thành công.

María Teresa Carreño García de Sena được sinh ra ở Caracas, Venezuela, vào ngày 22 tháng 12 năm 1853, đến với Manuel Antonio Carreño (1812-1874) và Clorinda García de Sena và Rodríguez del Toro (1816-1866). Cha cô là con trai của Jose Cayetano Carreño [es] (1773-1836) và xuất thân từ một gia đình âm nhạc. Ông đã cho các bài học âm nhạc của mình từ khi còn nhỏ và giám sát sự nghiệp của cô cho đến khi ông mệnh chung vào năm 1874. Trước khi rời khỏi Venezuela, cô cũng học với một nhạc sĩ người Đức, Julio Hohene. [4] Năm 1862, gia đình cô di cư đến tỉnh thành New York và Carreño bước vào thế giới âm nhạc với một loạt các buổi hòa nhạc riêng tây và công cộng. [5] Trong vài tuần đầu tiên ở thị thành New York, cô đã gặp nghệ sĩ piano và nhà soạn nhạc người Mỹ, Louis Moreau Gottschalk, người đã nghe cô trình diễn và quảng bá cô như một nghệ sĩ. [6] Vào năm 8 tuổi vào ngày 25 tháng 11, cô xuất hiện lần đầu tại Irving Hall biểu diễn tại Rondo Brillant, Op. 98 (Johann Nepomuk Hummel), kèm theo một nhóm nhạc (Mosenthal, Matzka, Bergner, C. Preusser); Grande Fantaisie sur Moise, Op. 33 (Sigismond Thalberg); Nocturne (Theodor Döhler), Jerusalem (Louis Moreau Gottschalk); và biến thể trên "Home! Sweet Home!" Op. 72 (Thalberg) cho một encore. [7] Sự ra mắt này được theo sau bởi các buổi hòa nhạc (1863-1865) trên khắp vùng đông bắc và giữa Đại Tây Dương Hoa Kỳ, bao gồm các điểm dừng ở Connecticut, Massachusetts, New York, Rhode Island, Pennsylvania, Maryland, và Washington, D.C. [8] Trong mùa thu năm 1863, Carreño đã trình diễn cho Abraham Lincoln tại Nhà Trắng. [9] Xen kẽ với các buổi hòa nhạc ở Bắc Mỹ của cô là các buổi biểu diễn tại Cuba vào mùa xuân năm 1863 và mùa thu năm 1865. [10]

Tại nhiều thời khắc, cô sáng tác các tác phẩm cho piano cũng như một bộ tứ dây và Petite danse tsigane cho dàn nhạc; đã phát triển một giọng nữ cao giọng nữ có tầm cỡ để cho phép cô ấy xuất hiện như một ca sĩ opera; và, với người thứ hai trong số bốn người chồng của cô, Giovanni Tagliapietra, một baritone, đã tổ chức và chỉ đạo một công ty opera ở Caracas. học sinh nức tiếng nhất của cô là Edward MacDowell, người mà cô khuyến khích sáng tác. Người chồng thứ ba của cô là nghệ sĩ piano Eugène d hèAlbert. Người chồng trước hết của cô, người mà cô thành hôn vào năm 1873, là Emile Sauret, một nghệ sĩ violin; Người chồng thứ tư của cô (thành thân năm 1902) là Arturo Tagliapietra, anh trai của người chồng thứ hai.

Vào mùa xuân năm 1866 Carreño và gia đình cô rời khỏi Hoa Kỳ trong Paris, Pháp đâu Cô xuất hiện lần đầu của mình vào ngày 14 tháng tại Salle Erard. [11] Trong thời gian cô ở Paris, cô đã gặp nhiều nhạc sĩ nức danh, bao gồm Gioachino Rossini, Mathias Georges (một học sinh của Chopin có thể đã Với cô vài bài học), Gounod, và Liszt. [12] [13] Giữa năm 1866 và 1872, Carreño thực hiện trong buổi hòa nhạc trên khắp thẳng thành thị ở Vương quốc Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Trong thời kì ở Paris, cô theo học với giọng Rossini, và sau đó Trong những năm 1870 Với Signor Fontana và soprano Nga Herminia Rudersdorff (1822-1882). chuẩn bị của cô cho phép mình để bước vào vai trò của nữ vương và Xuất hiện như trong Les Huguenots Meyerbeer của một màn trình diễn với đoàn kịch Đại tá Henry Mapleson ở Edinburgh, Scotland sau khi nữ diễn viên chính, Thérèse Tiejens (1831-1877), trở nên bệnh. [14 ] Tại New York, vào ngày 25 tháng 2 năm 1876, cô một lần nữa thực hiện trong một vai trò opera, như Zerlina thời gian này, trong Don Giovanni của Mozart. [15]

Năm 1872 cô trở về Mỹ với một đoàn nghệ sĩ (do Max Strakosch) Bao gồm các nhạc sĩ nức danh, bao gồm ca sĩ người Mỹ Annie Louise Cary, soprano opera Carlotta Patti, nghệ sĩ violin người Pháp và nhà soạn nhạc Émile Sauret, Cầu Baritone Signor, và tenor người Ý Giovanni Matteo de Candia Mario. Trong 1873/1874 cô Xuất hiện trong buổi biểu diễn ở Anh Với Philharmonic Society, [16] và trong buổi hòa nhạc dạo M. Riviere của, [17] London Ballad Concerts, [18] [19] Hanover Quảng trường Phòng, [20] và thứ Hai được ưa chuộng buổi hòa nhạc. [21] Trong khi lưu diễn đoàn Với Max Strakosch, Sauret Carreño và lãng mạn đã tham dự và trên 13 Tháng bảy 1873, họ đã thành thân ở London, Anh. Họ có một đứa con, Emilita (b. 23 tháng ba năm 1874), người còn lại trong sự săn sóc của một người bạn của gia đình, bà James Bischoff, trong khi âm nhạc theo đuổi Sauret Carreño và dịp tại Hoa Kỳ. chung cuộc Emilita đã được chuẩn y bởi các gia đình Bischoff.
Emile Sauret
Emile Sauret

Giữa năm 1876 và 1889, và lưu diễn Carreño cư trú tại Hoa Kỳ chính yếu, san sớt buổi hòa nhạc lừng danh ca sĩ opera Với hóa đơn, bao gồm Adelina Patti, Emma Abbott, Clara Louise Kellogg, Emma C. Thursby, và ILMA De Murska, và nhạc sĩ, nghệ sĩ violin Bao gồm tháng tám Wilhelmj [22] và Giovanni Tagliapietra. [23] Sau khi kết hôn Carreño để Sauret hòa tan, cô dính với Tagliapietra và nhập vào một cuộc hôn nhân chung của pháp luật. Họ có ba người con, Louisa (ngày 1 tháng 3 năm 1878 - Tháng 16, 1881), Theresa (December 24, 1882-1951), và Giovanni (tháng 8, 1885-1965). Theo bước chân của mẹ, Teresita theo đuổi một sự nghiệp như một nghệ sĩ dương cầm hòa nhạc, và Giovanni như một ca sĩ opera. Những năm cô Xuất hiện Trong Theodore Thomas Orchestra Với và Damrosch Orchestra. thường nhật, dù rằng Carreño Xuất hiện như một nghệ sĩ hỗ trợ Trong những năm 1870 vào đầu thập niên 1880, cô biểu diễn độc tấu trên concerto dịp piano, Piano Concerto Mendelssohn Bao gồm không. 1, [24] và Concerto Piano Grieg, Op. 16. [25] By 1883 Bắt đầu Carreño xúc tiến và thực hành các tác phẩm của Edward MacDowell tại Hoa Kỳ và sau đó ở nước ngoài. Một số các công trình thường Hầu hết thực hiện bao gồm Modern Suite đầu tiên của ông, Op 10 Serenade, Op 16, Second Modern Suite, Op 14, [26] "Erzählung" và "Hexentanz" từ 2 Fantasiestücke, Op 17 ....; Etude de buổi hòa nhạc, Op 36. Piano Concerto số 1, Op 15. Bản concerto cho piano số 2 trong D-junior, Op. 23 (dành riêng cho cô ấy).

Nhận lời mời của Tướng Joaquin Crespo, tổng thống Venezuela, Carreño và Tagliapietra đã tới Venezuela, Venezuela, đến vào tháng 10 năm 1885, với ý định thành lập một công ty opera và lên kế hoạch cho một nhạc viện. Carreño đã trình diễn một số buổi trình diễn, trong đó có một buổi biểu diễn vào ngày 27 tháng 10 tại Teatro Guzman Blanco ở Caracas, bao gồm buổi trình diễn sáng tác của ông, Bài thánh ca cho Bolivar, dành riêng cho tổng thống Venezuela. [27] [28] Carreño và Tagliapietra trở lại Venezuela một lần nữa vào năm 1887 để mở màn mùa giải tại Teatro Guzman Blanco với công ty opera mới của họ. Thật không may, những nuốm của họ đã không được đền đáp phần nhiều do sự bất ổn chính trị, khán giả không bằng lòng và các bài đăng âm nhạc bị bỏ rơi. [29] Họ trở lại New York vào tháng 8 năm 1887 và tiếp biểu diễn ở Hoa Kỳ.

Trong vài năm, Carreno đã lên kế hoạch trở lại châu Âu và trở nên một nghệ sĩ piano anh tài. Vào ngày 18 tháng 11 năm 1889, cô ra mắt với Berlin Philharmonic, được thực hiện bởi Gustav F. Kogel tại Singakademie. Nhân dịp này, cô đã biểu diễn bản concerto cho piano của Edvard Grieg, Zwölf Symphonische Etüden, Op. 13, và Polonaise ranh của Weber (mảng Franz Liszt). [30] Trong những năm đầu ở Hoa Kỳ, các buổi hòa nhạc của Carreño được quản lý bởi nhiều cá nhân chủ nghĩa khác nhau, tuy nhiên, khi cô thành lập ở Đức và nước ngoài, cô đã chọn làm việc chủ yếu phê duyệt Phòng hòa nhạc Hermann Wolff và trở nên bạn thân với Hermann Wolff và vợ anh. Louise. Khoảng năm 1890, Carreño làm quen d với người gốc Scotland, nghệ sĩ dương cầm và nhà soạn nhạc người Đức, Eugen'Albert, cũng do Wolff quản lý. Tình bạn âm nhạc của họ trở nên lãng mạn và đến năm 1891, họ chuyển đến nhà, nơi họ đặt tên là Villa Teresa ở Coswig. Họ đã thành thân vào ngày 27 tháng 7 năm 1892. [31] Vào ngày 27 tháng 9 năm 1892, đứa con đầu lòng của họ, Eugenia được sinh ra, tiếp theo là Hertha vào ngày 26 tháng 9 năm 1894. Trong cuộc hôn nhân của họ, cặp đôi thường xuất hiện trên cùng một hóa đơn hòa nhạc và Carreño bắt đầu biểu diễn các tác phẩm của mình, bao gồm cả bản concerto cho piano không 2, Op. 12. D'Albert là một cá nhân kiểm soát các vấn đề can dự đến nuôi dạy trẻ nít, quản lý hộ gia đình và thậm chí cả các chọn lọc tiết mục của Carreño, dẫn đến việc loại bỏ âm nhạc của MacDowell khỏi các buổi trình diễn của cô ấy trong cuộc hôn nhân của họ. [32] Cuộc hôn nhân của họ chấm dứt bằng ly dị vào năm 1895. [33] [34] Cô sẽ tái hôn lần nữa vào tháng 6 năm 1902 với Arturo Tagliapietra, anh trai của người chồng thứ hai. Anh ấy đã tham dự cùng cô ấy ở Berlin vào khoảng năm 1897 và tương trợ cô ấy với các kế hoạch và trương mục buổi hòa nhạc của cô ấy.

Following her success in Germany and other European states, Carreño returned to the United States in 1897 to an eager audience. Performing in Hartford, Connecticut, a critic for the Hartford Courant wrote: "Teresa Carreno the piano virtuoso, made her first appearance to-day at the Philharmonic Concert, Carnegie Hall, under the baton of Anton Seidl. Her magnificent technique displayed to the highest degree the marvelous sonority of the Knabe piano, upon which she played, and she received one of the greatest ovations of the season."[35] From this point forward in her career, Carreño appeared in concerts as a featured artist, solo or with orchestra. She performed under the baton of many prominent conductors, including Edvard Grieg, Gustav Mahler, Theodore Thomas, Wilhelm Gericke, Hans von Bülow, and Henry Wood. In his memoir, Henry Wood wrote that "It is difficult to express adequately what all musicians felt about this great woman who looked like a queen among pianists - and played like a goddess. The instant she walked onto the platform her steady dignity held her audience who watched with riveted attention while she arranged the long train she habitually wore. Her masculine vigour of tone and touch and her marvellous precision on executing octave passages carried everyone completely away."[36]

Among the most frequently performed composers in her repertoire were Chopin, Liszt, Tchaikovsky, Grieg, MacDowell, Schumann, Rubinstein, Beethoven, Schubert, Mendelssohn, Weber, and occasionally her own. Carreño recorded over forty compositions for the reproducing piano between 1905 and 1908. These were released primarily by Welte-Mignon and reissued by other piano roll manufacturers. Her daughter Teresita also recorded for player piano in 1906 for Welte-Mignon. In addition to her performances, Carreño gave lessons to students in many of the cities she visited. In the early 1900s, her students traveled to her summer residence during the summer months to study with her for weeks at a time. Amongst her students were her early biographer Marta Milinowski, as well as Fanny Nicodé née Kinnel, Helen Wright,[37] and Julia Gibansky-Kasanoff.[38] For the remainder of her career, Carreño performed in cities across Europe (including Russia) with only a few concert seasons in North America during 1907–08, 1909–10, and 1916, as well as two visits to Australia and New Zealand in 1907/1908[39] and 1910/1911,[40] the latter which also included stops in South Africa.[41] Carreño and A. Tagliapietra returned to New York City in September 1916 for a 1916–1917 concert season with performances planned across the United States and Cuba. During her trip to Havana, Cuba in March 1917, however, she became ill and returned to New York where she was diagnosed with diplopia. Her health declined rapidly and she died on June 12, 1917, in her apartment in New York City at the age of 63.[42]

Danh sách các tác phẩm của Teresa Carreño

Teresa Carreño đã sáng tác khoảng 75 tác phẩm cho piano, giọng nói và piano, hợp xướng và dàn nhạc, nhạc thính phòng và một số meringues, kết hợp hình thức như một đoạn xen kẽ trong một số tác phẩm của cô (tỉ dụ, trong tác phẩm của cô có tên Un Bal en Rêve). Những sáng tác sớm nhất của cô (trong bản thảo) có từ năm ca. 1860. [43] Một trong những tác phẩm đầu tiên của cô được xuất bản một năm sau khi ra mắt tại thành thị New York là "Gottschalk Waltz" (1863), [44] dành riêng cho Louis Moreau Gottschalk. phần lớn các tác phẩm của cô được sáng tác trước năm 1875 và được xuất bản bởi nhiều nhà xuất bản ở các địa điểm bao gồm Paris (Heugel, Brandus & S. Darfur), London (Duff & Stewart), Madrid (Antonio Romero), New York (G. Schirmer, Edward Schuberth), Boston (Oliver Ditson & Co.), Philadelphia (Theodore Presser), Cincinnati (Công ty John Church), Leipzig (Fr. Kistner & CFW Siegel) Sydney và Melbourne (Allan & Co.).

Chỉ có một số ít tác phẩm được sáng tác sau năm 1880, bao gồm hai tác phẩm dành cho hợp xướng, Anthem to Bolivar (khoảng năm 1883) và Anthem cho người Mỹ lẫy lừng (khoảng năm 1886). Tác phẩm đầu tiên được dành riêng cho Tướng Joaquin Crespo và được công chiếu trong chuyến thăm tới Venezuela năm 1885. Tác phẩm thứ hai được viết để vinh danh ông Antonio Guzman Blanco, tổng thống Venezuela (1879-1884, 1886-1887). Tác phẩm của cô Kleiner Walzer (Mi Teresita) (khoảng năm 1885) sáng tác cho con gái Teresita là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của cô Trong suốt thế cục và cô thường trình diễn nó như một bản encore tại các buổi hòa nhạc của riêng mình. Trong thời kì ngụ tại Berlin vào những năm 1890, Carreño đã sáng tác hai tác phẩm thính phòng, Serenade cho Dàn nhạc dây (khoảng năm 1895) và Bộ tứ dây trong B-junior (1896). Phần thứ hai được thực hiện bởi Bộ tứ Klinger tại Leipzig Gewandhaus năm 1896. [45]
Di sản
Năm 1938, tro cốt của Carreño đã được buổi về Venezuela, Venezuela. Sau đó, họ được tuyên bố và can thiệp tại National Pantheon vào năm 1977.

Khu phức hợp văn hóa Teresa Carreño ở Caracas được đặt tên để vinh danh Carreño. trọng tâm phục vụ như là nơi trú ngụ cho Dàn nhạc Giao hưởng Venezuela. Khu phức hợp cũng có Trung tâm Tài liệu hí trường Teresa Carreño và Phòng triển lãm Teresa Carreño. trọng điểm Tài liệu đóng vai trò là kho lưu trữ chính cho Carreño ở Venezuela. Nó chứa các tài liệu nguồn chính, bao gồm thơ dại, tài liệu pháp lý, chương trình hòa nhạc, điểm số, đánh giá, hình ảnh và các vật dụng cá nhân chủ nghĩa khác. Phòng triển lãm trưng bày các tài liệu mười một thuộc sở hữu của Carreño, bao gồm y phục buổi hòa nhạc của cô, piano Weber (được phục hồi thông qua những vậy của nghệ sĩ piano người Venezuela Rosario Marciano) và các vật dụng cá nhân khác. [46] Ngoài ra còn có một miệng núi lửa trên Sao Kim được đặt theo tên của Carreño.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

thi công lắp đặt camera CTY DOANH NGHIỆP ở Ninh Bình

Cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện tri ân ở tại quận Tân Phú

Căn hộ Fresca Riverside Thủ Đức đảm bảo được sự thư giãn